Thursday 3 October 2013

Sơ đồ hệ thống bể lọc nước giếng khoan

Hệ thống lọc nước giếng khoan

Sơ đồ hệ thống lọc nước giếng khoan.
Ở nhiều nơi, nước giếng khoan đang dần thay thế nước giếng khơi, nước sông - ao - hồ để thành nước chủ yếu dùng trong sinh hoạt của nhân dân ta. Nhưng không phải ở đâu nguồn nước ngầm cũng trong và sạch. Xin giới thiệu một hệ thống lọc nước giếng khoan đơn giản, rẻ tiền và hiệu quả.

Thiết kế, cấu tạo

Cấu tạo của hệ thống gồm 3 phần chính (xem sơ đồ): bể chứa nước chưa lọc, bể lọc và bể chứa nước đã lọc.

Bể chứa nước chưa lọc (3) nằm ở phía trên mặt bể chứa nước đã lọc, đáy đồng thời là nắp của bể chứa nước đã lọc (5); chiều cao của bể chỉ cần từ 0,3-0,5m vì chỉ khi nào bể lọc không kịp, nước mới dềnh lên; có ống thông sang bể lọc (4); phía trên có giàn phun mưa nước bơm từ giếng khoan lên (7).

Bể lọc (2) được xây liền với bể chứa nước đã lọc, phần dưới là khoang chứa nước đã lọc, chiều cao 20cm; có ống kẽm thông sang bể nước đã lọc, ở giữa có van khoá (8). Phần chính của bể lọc là một tấm bêtông dày 7-8cm, có đục nhiều lỗ đường kính 1cm. Phía trên tấm bêtông là một lớp sỏi to, dày 20cm; tiếp đó là lớp sỏi nhỏ, dày 20cm; một lớp than hoạt tính 20cm (nơi nước không có mùi lạ, không nhất thiết phải có); và trên cùng là một lớp cát vàng dày 30cm. Van xả (bằng ống kẽm f30-40cm) để thau rửa lớp cát của bể lọc; van hình chữ Z, được lắp ở vị trí mặt trên của lớp cát trong bể lọc qua thân tường, bên ngoài lắp 1 van khoá (9). Tiết diện của bể lọc tuỳ theo công suất máy bơm, với máy bơm thông thường dùng cho gia đình, cần tiết diện bể lọc 1m2 là bảo đảm nước bơm đến đâu lọc đến đó. Dưới đáy bể lọc là một ống xả đáy, có van khoá (13).

Bể chứa nước đã lọc (1): Tuỳ lượng nước cần chứa mà làm thể tích lớn nhỏ, nhưng chiều cao cần đảm bảo 1,3m (với gia đình đã có bình inox làm bể chứa nước sạch chỉ cần có một ống dẫn có van khoá sang bình chứa inox là được). Trong bể, thả một van phao điện (10) và có đường ống dẫn nước đã lọc ra để sử dụng (14).    
Nguyên lý vận hành

Khi nước trong bể đã lọc chưa có hoặc giảm, van phao (10) tự đóng điện để máy bơm nước hoạt động, bơm nước lên giàn phun, vào bể nước chưa lọc, sang bể lọc, từ đáy khoang bể lọc sang bể nước đã lọc. Trong quá trình vận hành, van khoá (8) luôn được mở, van xả của ống rửa cát (9) luôn đóng.

Sau 2-3 tháng, lớp cát bẩn, cần thau rửa cát bằng cách sau: Thắt nút dây van phao sao cho phao ở chế độ treo để máy bơm nước (11) luôn hoạt động. Đóng van khoá (8). Khi nước dâng đầy trên mặt cát 20cm thì khoắng kỹ lớp cát của bể lọc, khi thấy nước ngầu bẩn thì mở van xả (9) cho nước bẩn thoát đi. Muốn rửa tiếp ta đóng van xả (9) chờ nước dâng. Cuối cùng nhớ cởi nút thả van phao trở về trạng thái vận hành tự động.

Lợi ích của hệ thống lọc nước giếng khoan

Hoạt động của hệ thống là hoàn toàn tự động; nước được lọc cặn bẩn, oxyt sắt (nhờ lớp cát vàng), lọc mùi (nhờ lớp than hoạt tính), ngậm thêm O2 (nhờ giàn phun); nguyên vật liệu xây dựng rẻ, giá thành xây bể thấp; hiệu quả lọc tốt, không bị tắc như hệ thống lọc ngược.

1 comments:

Unknown said...

Bạn cũng có thể hạn chế việc sử dụng nước giếng khoan bằng cách thay bằng dòng sản phẩm may loc nuoc safia để mang tới lợi ích tối đa nhất

Post a Comment